Giá bán ô tô bán tải sẽ tăng cao vì luật thuế mới

Thảo luận trong '01.Khu dành riêng cho thành viên diễn đàn' bắt đầu bởi haithai01, 14/9/17.

  1. haithai01

    haithai01 Member

    Nếu quy định về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick up vừa qua của BTC được phê duyệt, thì chắc chắn giá ô tô bán tải trên thị trường sẽ tăng cao, tùy theo dung tích xi-lanh. Vấn đề này dẫn tới ngành xe này sẽ biến động trong tương lai.

    Theo quy định hiện tại, mức thuế TTĐB với dòng xe pick-up đang nằm trong khoảng 15-25% phụ thuộc vào dung tích xi lanh. Và nếu quy định sử dụng mức thuế suất TTĐB với mẫu xe này bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi-lanh thì khả năng thuế ô tô bán tải sẽ tăng lên 33%.

    Vì mẫu ô tô này trên toàn quốc hiện nay chủ yếu có dung tích xi-lanh khoảng 2.000-3.000 cm3 do đó nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với ô tô bán tải sẽ là 33%. Vấn đề này có nghĩa là giá xe bán tải sẽ nâng lên cao, tác động trực tiếp tới người mua ô tô khi bắt đầu thực thi.
    [​IMG]
    Giới phân tích cho rằng nếu được thông qua, thì mức thuế mới này sẽ được sử dụng vào năm 2018. Tính sơ bộ cho mẫu xe sở hữu dung tích xi-lanh 2.500-3.000 cm3, với giá CIF khoảng 20.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp tăng từ 15% hiện nay lên 33%, dẫn đến giá xe sẽ "đội" thêm khoảng 3.300$/ô tô. Nếu ô tô trên 3.000 cm3, giá CIF khoảng 25.000$ thì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá ô tô sẽ tăng thêm 7.000$/ô tô. Nhiều khả năng giá bán xe hơi tới tay người sử dụng sẽ tăng lên cao nữa.

    Việc tăng giá này theo giới mua bán là sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn của người mua, dẫn tới lĩnh vực xe pick-up chắc chắn sụt giảm khi dùng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Vì thế, khả năng thị trường xe pick-up các tháng còn lại trong năm nay sẽ tăng lên vì sẽ có một bộ phận người sử dụng tranh thủ mua để né loại thuế này được áp tăng lên vào năm tới.

    Từ tháng 01/2017 tới ngày 15-3 rồi, cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc ô tô pick up nguyên chiếc với tổng giá trị 76 triệu $, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với kỳ cùng năm ngoái.

    Thế nhưng lĩnh vực công nghiệp xe hơi Việt Nam, theo giới phân tích không được hưởng lợi từ sản phẩm này. Và tình hình cho thấy thị trường xe bán tải Việt Nam càng mua bán với số lượng lớn thì Thái Lan càng hưởng lợi.

    Bởi lẽ, lúc này, gần như tất cả ô tô pick up phân phối ở VN được mua nguyên chiếc từ Thái Lan.

    Dòng ô tô pick up phần lớn do những tập đoàn ô tô tầm trung chế tạo như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và lúc này hầu hết một số hãng chế tạo dòng ô tô này đều có nhà máy đặt ở Thái Lan.

    Xem thêm : xe oto ban tai nissan
     

Chia sẻ trang này